Vụ án Nguyễn Hữu Dưỡng : phải chăng đơn độc trong đời ?

Nguyễn Hữu Dưỡng cúi đầu nhận tội 
Ảnh internet

Vụ án Lê Văn Luyện chưa ráo mực, lại xuất hiện một vụ giết người cướp tiệm vàng. Lần này vẫn là một sát thủ amateur, đơn độc. Đã chẳng cướp được gì ngoài sợi dây chuyền của nạn nhân mà toàn bộ hành vi dã man được camera ghi lại trình chiếu cho hàng triệu người xem. Không tính chuyện bịt mặt, gương mặt tên giết người lộ rõ, lại dùng tay không đập tủ kính (?). Hình như cái đầu của tên cướp này vẫn chưa tính toán hết, chỉ chăm bẳm trang bị súng, dao để hỏang loạn giết người. Còn phần việc chính là hốt vàng phải bó tay, chịu thua phải tháo chạy … về nhà và sau đó là đầu thú, tra tay vào còng chờ ngày chịu sự trừng phạt của pháp luật.


Không bàn đến sự chủ quan, mất cảnh giác của tiệm vàng. Việc này Bộ Công An đã có công điện gửi các địa phương tăng cường bảo vệ. Chỉ nghĩ đến nguyên nhân, động cơ cướp vàng của Nguyễn Hữu Dưỡng ai cũng thở ra, chắc lưỡi tiếc nuối. Mất mát nhiều quá, một mạng người, một thanh niên đối diện với án tử, sự suy sụp của hai gia đình chỉ vì Dưỡng muốn kiếm tiền trả nợ vay ngân hàng và gia đình. Không nghe nói Dưỡng cờ bạc, nghiện ngập, rượu chè, trác táng, chỉ biết rằng D. đã vay tiền làm ăn rồi bị thất bại, đổ nợ. Trong thời buổi kinh tế thị trường, trật tự xã hội còn rối rắm vừa chạy vừa xếp hàng, doanh nhân sừng sỏ, bằng cấp, kinh nghiệm đầy mình làm ăn cũng có lúc chết lên, chết xuống, nợ ngập đầu, phá sản vài ba lần là chuyện thường. Nên chuyện nợ nần của Dưỡng cũng là thường tình đâu phải không có cách gỡ. Chỉ nếu … Nếu Dưỡng có được sự quan tâm, tìm hiểu đến nơi đến chốn của gia đình hai bên. Nếu Dưỡng có một sự trợ giúp của ai đó, không hẳn là vật chất mà chỉ về tâm lý, tinh thần của một người bạn tốt thân thiết chẳng hạn hay một người nào đó mà Dưỡng có thể tin tưởng tâm sự trong lúc nguy nan, ngặt nghèo. Nói chung chỉ cần một lời khuyên hợp lý có lẽ mọi chuyện đã không tệ hại đến như vậy.
Đơn độc trong đời. Đó là bi kịch của nhiều bạn trẻ do hoàn cảnh không được chưẩn bị một hành trang, nghể nghiệp hay một tâm lý vững vàng để vào đời lập thân. Và trên hết lại không hoặc rất ít hậu thuẫn của gia đình, người thân, có khi gia đình lại là áp lực nặng nề trên vai. Nhiều bạn trẻ không nghề nghiệp, không vốn, không trình độ bước vào đời ví như người lính ra trận phải chiến đấu với kẻ thù hung hãn mà tay không một tấc sắt và phía sau hoàn toàn không có hậu cứ đễ có thể quay về khi thua trận. Trong trường hợp của Dưỡng không biết nội tình thế nào nhưng hình như người nhà chỉ thúc ép mang tiền về trả nợ, nhưng có biết đâu Dưỡng đang trắng tay (?). Nhiều bạn trẻ phạm sai lầm, thất bại, mất việc và nhiều thứ đổ vỡ khác kể cả trong chuyện tình cảm …mà chung quanh không có bạn bè tốt, phía sau là chực chờ lời la mắng, oán trách của cha mẹ hay vợ con than thở, khóc lóc. Bao nhiêu đó đủ để họ nghĩ quẩn, manh động rồi tàn bạo dã man trong hoảng loạn. Yếu đuối hơn có thể dẫn đến tự tử.
Vậy ngoài chuyện bảo vệ an ninh các tiệm vàng, có lẽ có việc khác cần quan tâm hơn là ngăn ngừa một lớp trẻ hiền lành, lương thiện bỗng dưng trở thành tội phạm. Nhưng trước khi xem xét trách nhiệm của gia đình, xã hội chính bản thân các bạn trẻ, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn tự trang bị cho mình kiến thức, bản lĩnh, suy nghĩ thấu đáo trước những biến cố trong cuộc sống. Khi ngặt nghèo hãy tìm mọi sự trợ giúp để có thể vượt qua. Tránh lẻ loi, đơn độc trong đời. Trong gameshow ở mỗi đợt chơi đều có mấy quyền trợ giúp mà. Ai mà không có lúc cùng đường .
Tiến Bình 2/2012
Lang Thang Sài Gòn

0 comments:

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More